skkn kỹ năng phép tính lớp 3
skkn phát triển toán học lớp 3
chúng tôi đã giới thiệu các thầy cô những sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị sử dụng vào trường học nhiều cấp mục đích nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này chúng tôi xin giới thiệu một SKKN được áp dụng chất lượng ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 ngành toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận khá nhiều năm trong ngành dạy học viên môn toán, có rất nhiều SKKN đạt giải cấp tiểu bang Tác giả đã vận dụng cách thức đổi mới trong giảng dạy, khuyến kích học viên tư duy sáng tạo hiểu sở hữu được cách thức học toán. sau đây chúng ta xin cho ra mắt tóm tắt SKKN của tác giả:
1. GIỚI THIỆU sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được cách thức học tập và có cách thức giải toán sáng tạo Muốn vậy học sinh cần sẽ được xuất hiện kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng cách thức giải toán một cách tốt nhất nhanh nhất, hay nhất tạo thói quen thành thạo và dựng lên tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng giúp học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên biết cách so sánh, nhận xét trước khi tìm ra kiểu giải và chú ý giải bằng khá nhiều kiểu nhanh hơn, nên hơn. Từ đó học sinh ham mê và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT skkn
Dựa trên kiến thức cơ bản sinh viên đã nắm được, giáo viên tung ra những bài toán từ dễ đến khó phù hợp với trình độ sinh viên đưa ra các dạng toán đòi hỏi tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi để giup học sinh lĩnh hội được tri thức một các mền dẻo, từ đó dựng lên tư duy học sinh ví dụ như
Dạng bài tập điền số
Trước tiên sinh viên làm bài đơn giản 17 + = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên tung ra bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số như thế nào trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống mục đích tổng nhiều số trong 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi học viên tìm được 6 đâu
Nhận xét nhiều số vào lúc 3 ô liền nhau thứ nhất với những số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó sinh viên tìm được số ở nhiều ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = kiểu 1: sinh viên phải chú ý ghép hết nhiều số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 cách 2. học viên có khả năng tìm kết quả bằng cách (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = kiểu 1: học sinh biết tìm kết quả theo cách thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 vào lúc quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học viên nắm vững những quy tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn có tác dụng giúp học viên củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, để ý tìm ra kiểu giải hợp lý biết so sánh, nhận xét để khiểm tra lại kết quả. nhất định ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét xem phét tính thời điểm ngoặc có gì khác biệt
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học sinh Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: ra mắt 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận thấy học sinh vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa xuất hiện được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, che dấu cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi mới mẽ của học viên ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN sáng kiến kinh nghiệm
Với sinh viên tiểu học việc kích mê sự say mê ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ thời điểm quá trình xây dựng hành trang kiến thức mục đích bước đời, nhằm cho trẻ có được sự say mê sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế như thế nào để giúp sinh viên có được sự say mê đó. Việc làm cho học sinh xuất hiện kỹ năng thực hiện nhiều phép tính đã đem lại kết quả: sinh viên vừa nắm chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho sinh viên có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và phát triển tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học viên có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời các câu hỏi đó. trong khá nhiều tình huống giáo viên còn có khả năng đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có kiểu như thế nào khác không? Có kiểu như thế nào hoặc hơn không?”. nhiều câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc học sinh phải suy nghĩ tìm tòi giải muốn đây chính là chỗ dựa cho phép tung ra kiểu làm hoặc cách giải sự lựa chọn trong vốn kiến thức đã học để trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học viên có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm kiểu giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó thời điểm diễn đạt, trong trình bày.
Qua sáng kiến kinh nghiệm những năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra sinh viên có những tiến bộ. Với cách dạy và học trên học sinh chăm chú say đắm học toán, nhiều em hứng thú với các phép toán, giải nhiều bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều đó mà học sinh đã tích tụ cực, chủ động tìm tòi, độc đáo xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà học sinh sở hữu bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở hay sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực ra bộc lộ ngừng khả năng của mình. Từ đó học viên có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài mục đích tìm ra kiểu giải hoặc và nhanh nhất. môn toán|
mọi người đã giới thiệu những thầy cô các sáng kiến kinh nghiệm đạt giải có giá trị áp dụng vào trường học các cấp nhằm nhiều thầy cô trao đổi, học hỏi, chỉnh sửa cho phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. trong số báo này chúng tôi xin giới thiệu một SKKN được sử dụng bền ở trường học của Cô Dương Thị Thu. Giáo viên trường Tiểu học Ngọc Hà - Ba Đình với đề tài “Phát triển kỹ năng thực hiện phép tính ở lớp 3 lĩnh vực toán học”. Cô Dương Thị Thu đã đạt giáo viên giỏi cấp quận nhiều năm vào lúc ngành dạy sinh viên môn toán, có nhiều SKKN đạt giải cấp thành phố Tác giả đã vận dụng cách thức đổi mới trong giảng dạy, khuyến kích sinh viên tư duy sáng tạo hiểu sở hữu được phương pháp học toán. sau đây chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt SKKN của tác giả:
1. cho ra mắt sáng kiến kinh nghiệm
Học toán và giải toán có vị trí rất quan trọng thời điểm chương trình toán tiểu học, vì vậy học sinh cần phải học và có được phương pháp học tập và có cách thức giải toán khác lạ Muốn vậy sinh viên cần sẽ được xuất hiện kỹ năng thực hiện phép tính, vận dụng phương pháp giải toán một kiểu tuyệt vời nhanh nhất, hoặc nhất tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
2. MỤC ĐÍNH skkn làm cho học viên tính nhanh chính xác, tạo thói quen cho học viên để ý kiểu so sánh, nhận xét trước khi tìm ra cách giải và để ý giải bằng các kiểu nhanh hơn, hoặc hơn. Từ đó học viên ham thích và hứng thú với môn toán.
3. Ý TƯỞNG VIẾT sáng kiến kinh nghiệm
Dựa trên kiến thức cơ bản học sinh đã sở hữu được, giáo viên đưa ra những bài toán từ dễ đến không dễ phù hợp với trình độ sinh viên tung ra những dạng toán yêu cầu tư duy trìu tượng gắn liền với trò trơi mục đích giup sinh viên lĩnh hội được tri thức một nhiều mền dẻo, từ đó xuất hiện tư duy sinh viên ví dụ
Dạng bài tập điền số
Trước tiên sinh viên làm bài đơn giản 17 + = 20
Khi học viên đã giải được giáo viên lauching bài khác
17 + ………. -6 =13
ở bài này ta tìm ngược từ kết quả đi lên
số gì trừ 6 bằng 13 số 19
17 + = 19 từ đó tìm ra số cần điềm
- Dạng phức tạp hơn: Điền số vào ô trống để tổng các số vào lúc 3 ô liên nhau bằng 20
Sau khi học viên tìm được 6 đâu
Nhận xét những số trong 3 ô liền nhau thứ nhất với các số trong 3 ô liền nhau thứ 2 đều giống nhau là các số 5,6,9 được lặp lại.
Từ đó học sinh tìm được số ở nhiều ô còn lại
Dạng bài tập tính nhanh
Tính nhanh kết quả biểu thức
1 – 2 + 3 – 4 + 5 – 6 + 7 – 8 + 9 = cách 1: sinh viên phải biết ghép tất cả nhiều số mang cộng với nhau và trừ với nhau:
(1+9) + (3+7) - (2+8) - (4+6) + 5 =
10 + 10 - 10 - 10 + 5 =
20 - 20 + 5 = 5 kiểu 2. sinh viên có thể tìm kết quả bằng kiểu (9-8) + (7-6) + (5-4) + (3-2) + 1 =
1 + 1 + 1 + 1 + 1 = 5
Tính giá trị biểu thức
18 x 3 +12 x 3 = cách 1: học sinh chú ý tìm kết quả theo kiểu thông thường (nhân trước, cộng sau)
18 x 3 + 12 x 3 =
54 + 36 = 90 kiểu 2:
18 x 3 + 12 x 3 =
3 x (18 + 12) =
3 x 30 = 90 thời điểm quá trình dạy về biểu thức ngoài việc có tác dụng giúp học sinh sở hữu vững nhiều nguyên tắc tính giá trị biểu thức, giáo viên còn làm cho học sinh củng cố lại kỹ năng tính nhẩm, biết tìm ra cách giải hợp lý để ý so sánh, nhận xét để khiểm tra lại kết quả. tiêu biểu ở tiết luyện tập về tính giá trị biểu thức ví dụ như : Biểu thức 1 (421 – 200) x 2 =
Sau khi học sinh đã tìm ra kết quả, giáo viên đòi hỏi học viên nhận xét xem phét tính vào lúc ngoặc có gì đặc biệt
Tìm nhanh kết quả bằng kiểu nhẩm : Lấy 400 – 200 = 200 còn hàng chục và hàng đơn vị giữ nguyên
Vậy: 421 -200 = 221
Biểu thức 2: 90 + 9 : 9 =
Có bạn lấy 90 + 9 = 99 99 : 9 = 11
Làm như vậy đúng hoặc sai? Vì sao? học sinh Làm như vậy là sai vì biểu thức có cộng và chia phải làm chia trước, cộng sau: tung ra 2 biểu thức : 48 x 4 : 2 =
và 48 x (4 : 2) =
Có nhận xét gì về 2 biểu thức trên
- Tại sao 2 biểu thức trên về số và dấu phép tính như nhau mà kết quả lại khác nhau
(Vì thứ tự thực hiện các phép tính ở 2 biểu thức này khác nhau)
4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau 1 năm thực hiện giảng dạy tôi nhận thấy sinh viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa hoạt động được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, khắc phục cách nghĩ dập khuôn, máy móc, đồng thời xây dựng lòng say đắm tìm tòi mới mẽ của học sinh ở mức độ khác nhau.
5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN skkn
Với học viên tiểu học việc kích thích sự mê say ham học toán là tiền đề rất quan trọng cho trẻ vào lúc quá trình xây dựng hành trang kiến thức nhằm bước đời, để cho trẻ có được sự say đắm sự ham học toán thì giáo viên giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng là làm thế như thế nào cho phép giúp học viên có được sự mê say đó. Việc có tác dụng giúp học sinh mở rộng kỹ năng thực hiện những phép tính đã mang lại kết quả: học viên vừa sở hữu chắc được kiến thức cơ bản vừa mở rộng được kỹ năng thực hiện phép tính, rèn cho học sinh có có khả năng suy nghĩ độc lập, tạo thói quen thành thạo và mở rộng tư duy và trí thông minh cho trẻ.
Một cách khác nữa, khi dạy thì giáo viên cần phát huy học sinh có thói quen đặt câu hỏi “tại sao” và tự suy nghĩ cho phép trả lời các câu hỏi đó. trong các tình huống giáo viên còn có thể đặt ra câu hỏi “Tại sao làm như vậy? Có cách như thế nào khác không? Có kiểu như thế nào hoặc hơn không?”. các câu hỏi của giáo viên như “tại sao”, “vì sao” đã thôi thúc sinh viên phải suy nghĩ tìm tòi giải mê đây chính là chỗ dựa mục đích ra mắt kiểu làm hoặc kiểu giải sự lựa chọn trong vốn kiến thức đã học cho phép trả lời.
Khi dạy toán cho học viên lớp 2, việc tập cho học sinh có thói quen đặt ra câu hỏi “tại sao” và tìm cách giải muốn làm cho vấn đề được sáng tỏ là nhiệm vụ của người giáo viên. Từ thói quen thời điểm suy nghĩ ta hình thành và rèn luyện thói quen đó vào lúc diễn đạt, vào lúc trình bày.
Qua skkn các năm giảng dạy ở tiểu học tôi nhận ra học sinh có khá nhiều tiến bộ. Với kiểu dạy và học trên học viên chăm chú say đắm học toán, nhiều em hứng thú với những phép toán, giải những bài toán có nội khác nhau. Nhờ điều này mà sinh viên đã tích trữ cực, chủ động tìm tòi, mới mẽ xây dựng kiến thức của bài học. Do vậy mà sinh viên nắm bài nhanh, nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin, không khí tiết học trở nên sôi nổi, không gò bó, học sinh được thực tế bộc lộ ngừng khả năng của mình. Từ đó học sinh có hứng thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài cho phép tìm ra cách giải hoặc và nhanh nhất.
0 nhận xét: